Crazy Blah Blah

Let's Talkin Silly, Crazy and Blah Blah Blah … ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||| ///////////////////////////////////////

การกลับมาของผลพลอยได้

ที่ร้านกาแฟสีเขียว ใจกลางเมือง
ทุ่มนิดๆ .. รถติด และยังไม่อยากกลับบ้าน

ผมห่างหายจากการบอกเล่าเรื่องราว
ความคิดต่างๆ ผ่านที่แห่งนี้ไปนานเลยทีเดียว
ถ้าเปรียบชีวิตเป็นดังละครโรงใหญ่
จากที่เคยมีเวลาอยู่นิ่งๆมองดูคนอื่นๆ
เล่นอย่างเข้าถึงบทบาท วันนึงก็กลับกลาย
ต้องเล่นบทชีวิตของตัวเอง ด้วยจังหวะ
ที่แทบจะไม่ได้หยุดหายใจ ซะเอง …
เขียนซะยาว สรุปว่า “ไม่มีเวลา”
นั่นล่ะครับ ข้ออ้างของผม😛

จริงๆนาทีที่กำลังเขียนอยู่นี่ก็ไม่ได้มีเวลาว่าง
หรือได้กลับไปนั่งสวมบท “คนดู” เหมือนที่
เคยหรอกครับ แต่การลุกขึ้นมา คิดๆ เขียนๆ
อีกครั้งคราวนี้ คงต้องบอกว่า เป็นการ
กลับมาฝึกฝน น่าจะถูกต้องกว่า
อย่างนึงที่อยากจะบอกให้รู้ ผมไม่ได้ชอบ
เขียนบทความแบบนี้นักหรอกครับ
หลายคนที่ได้พูดคุยกับผม อาจเคยได้ฟัง
เหตุผลหรือคำตอบ ของคำถามที่ว่า
“งั้นคิดยังไง ถึงเขียนบล็อค?” มาบ้าง

เรื่องของเรื่องคือ เมื่อหลายปีก่อน
ผมได้พูดคุยกับ Senior ท่านนึงที่กรุณา
สั่งสอนผมตั้งแต่ผมเริ่มทำงานใหม่ๆ
ท่านถามว่า”คุณเขียนไดอารี่ หรือบทความมั้ย ?”
“ไม่ครับ ทำไมเหรอ” ผมตอบกลับแบบ งง งง
“คุณน่าจะลองเขียนดู นอกจากจะเอาไว้
เตือนความจำแล้ว มันเป็นการรวบรวมและ
ส่งผ่านความรู้ของคุณไปสู่อนาคตด้วย”
ผมตามพี่คนนั้นไม่ทันหรอกครับ บอกตามตรง
หลังจากนั้นอีกพักใหญ่ ผมถึงเข้าใจ🙂

การเขียนบันทึกเรื่องราว อาจดูไม่ยากอะไร
แต่การเขียนให้คนอื่นอ่านแล้วเข้าใจนั้น
ไม่ง่ายครับ ต้องลำดับความคิด ลำดับ
การนำเสนอ บอกเล่าให้ไม่ซับซ้อนจนเกินไป

นี่ล่ะครับ ที่มาของการบ่นแบบบ้าๆบอ
( Crazy Blah Blah … ) ของผม

ในขณะที่กระบวนการเขียนเป็นการฝึกฝน
เรื่องราวทั้งหมด คงเหมือนเป็นผลพลอยได้

ผมจะพยายามนำ “ผลพลอยได้”
มาให้อ่านบ่อยๆละกันนะครับ

อ่านรู้เรื่องหรือไม่ยังไง บอกกันได้นะครับ
แล้วพบกันใหม่

1 ความเห็น»

  memee wrote @

การเขียนบล็อค เป็นกลวิธีอันแยบคายอย่างหนึ่งในการช่วยให้เราเรียบเรียงความคิด การถ่ายทอดอย่างเป็นขั้นตอน การนำเสนอให้คนอื่นเข้าใจสิ่งที่เราคิด……
จากที่อ่านดู พี่หนุเขียนรู้เรื่องนะจ๊ะ….. หรือว่าเราเข้าข้างกันเองก็ไม่รู้เนอะ เฮอะ เฮอะ เฮอะ


ใส่ความเห็น

